นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
โรงเรียนบ้านป่าข้าวหลามรับผิดชอบในการจัดการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 โดยดำเนินการงานให้บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะของสถานศึกษา ดังนี้
วิสัยทัศน์
พัฒนาผู้เรียนให้ได้มาตรฐานการศึกษา เป็นคนดี มีความรู้ ควบคู่คุณธรรม นำสู่ชีวิตวิถีพอเพียงคู่เคียงความเป็นไทย สุขภาพจิตแจ่มใส ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อมดี ร่วมมือภาคีเครือข่ายและชุมชน
พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย และรับผิดชอบต่อสังคม
2 ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล เหมาะสมกับสภาพผู้เรียนและท้องถิ่น
4. พัฒนาสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาจัดกระบวน การเรียนการสอน การวัดและประเมินผลที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน
5. พัฒนาการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีระบบตามหลักธรรมาภิบาล
6. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสร้างภาคีเครือข่าย เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา เป็น คนดี คนเก่ง มีความสุข มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐาน มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคม บนพื้นฐานความเป็นไทย น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การดำรงชีวิต
2. ครู และ บุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานการศึกษา
3. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสม ตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และสังคมในท้องถิ่น
4. โรงเรียนพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูและนักเรียนใช้ในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
5. โรงเรียนมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ เอื้อต่อการพัฒนานักเรียนอย่างรอบด้าน
6. มีการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีระบบตามหลักธรรมาภิบาล
7. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาชุมชน ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมสนับสนุนในการจัดการศึกษา